Có hai loại ký hiệu mã vạch chính, mỗi loại được chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn.
1. Loại đầu tiên là mã vạch tuyến tính, bao gồm các mã vạch như UPC (Mã sản phẩm chung) và Codabar. Chúng được gọi như vậy bởi vì máy quét mã vạch chỉ phải quét chiều dài của chúng, mà không tính đến kích thước dọc. Mã vạch tuyến tính là loại đầu tiên được sử dụng và chúng có rất nhiều ứng dụng. Thông thường, một mã vạch tuyến tính won thực sự chứa thông tin được mã hóa. Thay vào đó, chúng chứa đủ thông tin để lấy phần còn lại từ cơ sở dữ liệu.
Mã Codabar Mã vạch tuyến tính Codabar
Mã vạch tuyến tính thường bao gồm một loạt các đường màu đen có độ dày khác nhau, với các số bên dưới chúng. Chúng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, vì chúng rẻ và thường có thể chứa tất cả dữ liệu cần thiết cho các ứng dụng đơn giản. Tuy nhiên, có giới hạn trên đối với lượng thông tin có thể được lưu trữ bằng mã vạch tuyến tính, tuy nhiên. Thông thường, khi số lượng thông tin chứa trong mã vạch tuyến tính tăng, thì chiều rộng vật lý của nó cũng tăng theo.
2. Loại ký hiệu chính thứ hai là mã vạch 2 chiều, bao gồm các ký hiệu như Ma trận dữ liệu, PDF417 và mã QR. Không giống như mã vạch tuyến tính, chúng chứa thông tin theo cả chiều dọc và chiều ngang. Điều này có nghĩa là người ta có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn đáng kể so với mã vạch tuyến tính, đôi khi thậm chí còn không cần phải lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, họ thường có thể lưu trữ thông tin này trong một khu vực nhỏ hơn mã vạch tuyến tính, điều này giúp chúng hữu ích trong việc chứa một lượng lớn dữ liệu trên các sản phẩm nhỏ. Công nghệ cần thiết để đọc các mã vạch này là mới hơn, đắt hơn và ít lan rộng hơn so với yêu cầu để đọc các bản sao tuyến tính của chúng. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua và chi phí cho công nghệ giảm xuống, mã vạch 2 chiều đang được sử dụng rộng rãi hơn.
Mã vạch 2 chiều xuất hiện khá khác biệt so với các bản sao tuyến tính của chúng. Thay vì một loạt các thanh màu đen, chúng thường bao gồm một lưới các hộp màu đen và trắng. Mặc dù mã vạch 2 chiều chưa thay thế mã vạch tuyến tính làm tiêu chuẩn cho bán lẻ, nhưng chúng có ứng dụng ngày càng tăng trong quảng cáo. Nhiều điện thoại hiện đại có khả năng chụp ảnh và phân tích các mã vạch 2 chiều này.
Hai nhóm chính của các loại mã vạch được chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau, mỗi nhóm có những lợi ích và nhược điểm riêng biệt. Biết những đặc điểm nào người ta cần trong mã vạch có thể giúp người ta chọn hệ thống ký hiệu phù hợp nhất với những nhu cầu đó.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét